Sarn Jao Bang Koo ศาลเจ้าบางคู

Chinese Temples in Phuket | Shrines


ซำก้ายก้อง – ศาลเจ้าบางคู

เมื่อประมาณ 300 กว่าปีแล้ว ชนชาวจีน ได้อพยพ เข้ามาทำมาหากิน ในหมู่บ้านบางคู ซึ่งเป็นที่ราบระหว่างหุบเขานางพันธุรัตน์ หุบเขากระทู้ และหุบเขาบ้านม่าหนิก ทำให้ชาวจีนหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก จนเป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่ ประชากร 4-5 พันคน นอกจากจะมีผู้คนอยู่กันมากแล้ว ยังมหรสพ การละเล่นต่างๆ เช่น การพนัน งิ้ว การชนไก่ เป็นต้น

ในสมัย 100 กว่าปีก่อน คนจีนที่มาอาศัยอยู่ในบ้านบางคู ได้ทำหุ่นจำลอง ของ พระซำไป้ก้อง และสร้างศาลเจ้าเป็นหลังคาสังกะสี และกั้นสังกะสี ขนาดกว้าง 6 เมตร ยาว 8เมตร บนที่ดินสัมปทานของขุนเลิศโภคารักษ์ และมอบให้ เหมืองแร่ ลุ่นเส้ง ในเวลาต่อมา ชาวจีนที่อพยพเข้ามา อยู่บ้านบางคู ได้นำเอาพระ ที่ตนนับถือ เข้ามาด้วย โดยสร้างเป็นรูปจำลอง เช่น พระซำก้ายก้อง ซึ่งแปลว่า พระผู้รู้ สวรรค์ พื้นดินและ พื้นน้ำ แต่เนื่องจากการเรียกชื่อพระ ซำก้ายก้อง นานๆเข้า จึงเปลี่ยนไปเป็นซำไป้ก้องในปัจจุบัน

ศาลเจ้าซำไป้ก้อง เป็นลักษณะทรงจีนหลังคาแปด 3 หลังติดกัน หลังกลาง เป็นหลังสูงสุด ประดิษฐาน พระซำก้ายก้อง และพระอื่นๆ ด้านขวา หลังคาต่ำกว่าหลังกลาง เป็นที่ประดิษฐานของ พระมาเก้าอาแปะ ส่วนทางซ้าย หลังคาต่ำกว่าหลังกลาง ประดิษฐานพระปุดจ้อ และพระหญิงอื่นๆ ลักษณะของการก่อสร้าง จัดทำเป็นช่องๆเพื่อมีทางผ่านชองลมไม่ให้อับทึบ

พิธีกรรม / ประเพณี

อ๊ามซำก้ายก้อง จัดให้มีประเพณีสำคัญคือการแซยิดพระส่งตั๋นในเดือนสิงหาคม

ความเชื่อ

อ๊ามซ้ายก้อง เคยถูกทิ้งให้รกร้องมาเป็นเวลาหลายปี เนื่องจาก การเดินทาง ไม่สะดวก และระยะทางไกลจากถนนใหญ่ประมาณ 1 กิโลเมตร และ 20-30 ปีต่อมา จึงเกิดหมู่บ้านชวนชื่น ในบริเวณอ๊ามเดิม ชาวบ้านเกิดความศรัทธา พระซำก้วนไต่เต่ ที่สำคัญ พระซำก้วนไต่เต่ ได้ทำการรักษาโรคเจ็บป่วยต่างๆ ให้ชาวบ้านได้

Thanks to: http://www.phuketvegetarian.com/phuket-shrine/phuket-shrine06.htm

อ่านต่อ - ศาลเจ้า ซำ่ก้วนไต่เต่  http://www.somboon.info/wizContent.asp?wizConID=308&txtmMenu_ID=7

No comments:

Post a Comment