Lock Tien Traditional Phuket Local Food Centre ร้าน ลกเที้ยน ศูนย์อาหารพื้นเมืองภูเก็ต




You could call Lock Tien a food centre as it is not one restaurant but several different stalls selling different local foods such as Satay, Noodles, Spring Rolls and drinks. It is very popular and if you get there at the wrong moment you may have to wait for a table! 

2019 Update -this beautiful tree had to be cut down.



Lock Tien is open from 06.30am to 17.00pm and is closed on Tuesdays.



http://www.phuketbulletin.co.th/Food/view.php?id=711

ร้านนี้อยู่ตรงบริเวณแยกถนนเยาวราช ตัดกับถนนดีบุก เป็นศูนย์อาหารแบบเปิดโล่ง เป็นอาคารชั้นเดียว ภายในรวบรวมร้านขายอาหารพื้นเมืองภูเก็ตหลายชนิด เรียกขานกันว่า ลกเที้ยนศูนย์รวมอาหารพื้นเมืองภูเก็ต ขายกันมานานมากกว่า 50 ปี เรียกได้ว่าถ้าแวะมากินที่นี่แห่งเดียวก็ได้ครบทั้งอาหารว่าง คาว และ หวาน ราคาก็มาตรฐาน หมี่ผัดฮกเกี้ยน ธรรมดา 35 ใส่ไข่ 40 บาท พิเศษ 50 บาท บี้หุ้นผัด ธรรมดา 35 บาท ใส่ไข่ 40 บาท พิเศษ 50 บาท บี้หุ้นกระดูกหมู 30 -40 บาท

นอกจากนี้ยังมี โลบะ คือ หัวหมูและเครื่องในหมูต้มพะโล้ แล้วนำไปทอดอีกที เลือกสั่งได้ว่า จะเอา หู ลิ้น ไส้ ปอด หรือตับ ส่วนบะหมี่พื้นเมืองที่เป็นที่นิยมอีกอย่างคือ หมี่เช็ค หรือหมี่ฮกเกี้ยนแบบน้ำ ใส่ได้ทั้งหมูและกุ้ง น้ำซุปมีรสชาติหวานอร่อย เพราะต้มจากหัวกุ้ง นิยมรับประทานเป็นอาหารกลางวัน ตามของหวานชื่อดังของภูเก็ตที่ชื่อว่า โอ้เอ๋ว ขนมหวานในตำนานมีลักษณะเป็นวุ้นขาวใสทำจากกล้วย เนื้อเด้งดึ๋ง ถูกตัดมาให้พอดีที่จะวางลงไปในถ้วย ปูทับอีกชั้นด้วยถั่วแดงเม็ดเขื่อง โปะทับอีกทีด้วยน้ำแข็งไสเกล็ดละเอียด ราดด้วยน้ำแดงและนมข้นหวาน นี่อาจจะเรียกได้ว่า ‘บิดาแห่งน้ำแข็งใส’ เลยทีเดียว และที่ชวนชิมมากๆ เพราะนั่งห่อให้เห็นกันสดๆ คือ ปอเปี๊ยะฮกเกี้ยนสด เจ้าเก่าที่ขายกันมานาน 50 ปี พ่อครัวจะเรียงแผ่นปอเปี๊ยะ แป้งนุ่มสีขาว ต่อกันเหมือนตู้รถไฟ จากนั้นก็วางผักกาดหอม มันแกวผัด หมูแดง เนื้อปู หอมเจียว ห่อเป็นชิ้นอวบๆ เวลาเสิร์ฟก็ตัดเป็นชิ้นพอคำแล้วราดด้วยซอสปรุงรสที่มีส่วนผสมของบ๊วย เรียกว่า ตี่เจี่ยว ลงไป ขายกันชิ้นละ 10 บาท พิเศษ 15 บาท เป็นของว่างที่น่าลิ้มลองเป็นอย่างยิ่ง หมี่ฮกเกี้ยนผัดที่ลกเที้ยนก็มีชื่อเสียงลือลั่น เช่นเดียวกับ บี้หุ้นผัด และ บี้หุ้นกระดูกหมู เส้นหมี่ผัดกินคู่กับน้ำซุปกระดูกซี่โครงหมูที่ต้มจนเนื้อนุ่ม หวาน ซดคล่องคอ มาถึงบรรทัดนี้คนภูเก็ตอธิบายว่า หมี่ฮกเกี้ยนที่นำมาผัดจะมีด้วยกัน 4 แบบ ชนิดแรกได้แก่ หมี่เหลืองเส้นขนาดใหญ่ที่เรารู้จักกันว่าหมี่ฮกเกี้ยน ชนิดที่สองคือ บี้หุ้น หมายถึงเส้นหมี่ (แต่มีขนาดใหญ่) ส่วนก๋วยเตี๋ยวผัด คือ เส้นใหญ่ และ บี้หุ้นหมี่ผัด คือ เส้นหมี่ และบะหมี่ผัดรวมกัน

ร้านลกเที้ยน เป็นอาคารโล่งชั้นเดียว ยกหลังคาสูง คล้ายโรงอาหารโรงเรียน บรรยากาศดีมากๆเวลานั่งทานอาหารอากาศเย็นสบายไม่ค่อยร้อน แถมได้นั่งชมบรรยากาศ ความสวยงามของตึกเก่าทรงสวยสไตล์ ชิโน-โปรตุกีสที่อยู่ฝั่งตรงข้ามของร้าน จะว่าไปร้านนี้ถูกรายล้อมไปด้วยตึกโบราณที่สวยงามหลายตึกทีเดียว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คของภูเก็ต และภายในร้านถูกจัดสรรเป็นร้านย่อยๆมีเมนูประจำร้านที่เป็นเมนูพื้นเมือง แตกต่างกันไปอย่างชัดเจนแต่เป็นความแตกต่างที่ลงตัว

"นั่งชิวชิมอาหารอร่อย หาทานยาก มีตึกสวยล้ำเป็นฉากงดงาม แบบนี้รึเปล่านะ ที่มีคนชอบพูดกันว่า...ให้รางวัลกับชีวิต"
ลกเที้ยน
สถานที่ตั้ง: มุมสี่แยกระหว่างถนนดีบุก และถนนเยาวราช ตลาดเหนือ อ.เมือง จ.ภูเก็ต
วันและเวลาเปิดปิดทำการ: เปิดทุกวันยกเว้นวันอังคาร ตั้งแต่เวลา 06.30-17.00 น.

No comments:

Post a Comment